Môi giới bất động sản: nhân viên mới cần phải biết? (Phần 1)

Bạn đang háo hức để trở thành một nhân viên bất động sản xuất sắc để có thể kiếm hàng chục, hàng trăm triệu một tháng? Bạn vừa được nhận vào một công ty bất động sản uy tín? Sau đây là những điều bạn cần biết về công việc này.

 

CHUẨN BỊ TÂM LÝ: HẠ THẤP KỲ VỌNG

Nghề nào cũng vậy chẳng riêng gì bất động sản, thành công chỉ thuộc về số ít, giống như nguyên tắc 80/20 của Pareto vậy. Môi giới bất động sản là một nghề rất dễ gia nhập: không cần bằng cấp, không cần kinh nghiệm bạn vẫn có thể khá dễ dàng được nhận vào một công ty môi giới nào đó. Tuy nhiên, dễ vào thì cũng dễ ra… đi. Có lẽ nguyên nhân hàng đầu khiến các môi giới bị đào thải khỏi nghề đó là xem nhẹ công việc này: chỉ là nghề buôn nước bọt, giới thiệu cho người cần mua nhà, đất cho chủ nhà là tự dưng có được vài chục, hoặc vài trăm triệu. Họ đâu biết rằng để thành công, một người môi giới phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức, kỹ năng và cả siêng năng, chịu khó nữa. Nói khó không có nghĩa trù dập, mình chỉ muốn các bạn bình tĩnh hơn và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa.

 

MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN – THU NHẬP ĐÁNG MƠ ƯỚC

Xuống rồi cũng phải lên chút nhỉ. Thu nhập của nghề môi giới thì rất đáng mơ ước nếu bạn thanh công. Nhất là đối với các bạn sinh viên mới ra trường, chắc chẳng thể có nghề hợp pháp nào có thể mang đến cho bạn số tiền nhiều đến vậy. Thông thường, mức phí hoa hồng của một thương vụ chuyển nhượng thành công là 1% giá trị bất động sản, mức phí của chủ đầu tư khi bán sản phẩm dự án thường cao hơn 2-3%, thậm chí có dự án có phí lên đến 4% giá trị sản phẩm. Khi bạn làm cho một công ty bất động sản, thì thường bạn sẽ nhận được khoảng 50% số tiền phí mà bạn mang về tuỳ chính sách cụ thể của mỗi công ty. Ví dụ: bạn môi giới thành công chuyển nhượng 1 căn nhà trị giá 10 tỷ đồng, chủ nhà sẽ trả cho bạn 1% giá trị bất động sản ~ 100 triệu đồng. Công ty lấy 50%, bạn còn 50% ~ 50 triệu động.

 

Ở phần tiếp theo mình sẽ chia sẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành một môi giới bất động sản.